Chất xơ hòa tan nào tốt cho bé? Bổ sung chất xơ cho bé đúng cách

21/08/2020 | Views: 406

Chất xơ không phải là thành phần trực tiếp tạo ra năng lượng phục vụ các hoạt động sống tuy nhiên nó lại đóng vai trò không nhỏ đối với hệ tiêu hóa của trẻ. Chất xơ có nhiều loại, vậy chất xơ hòa tan nào tốt cho bé? Cách bổ sung chất xơ như thế nào cho đúng?

Chất xơ hòa tan nào tốt cho bé?

Chất xơ là một trong những chất quan trọng giúp cơ thể trẻ nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Chất xơ là thành phần thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa được, nó làm tăng lượng chất bã trong quá trình tiêu hóa. Thành phần chủ yếu của chất xơ là phân tử carbohydrate (polisaccarit hoặc monosaccarit), chúng được chia thành 2 loại chính là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Tuy nhiên, chất xơ hòa tan nào tốt cho bé mẹ đã biết chưa?

– Chất xơ không hòa tan (Loại thô )

Đây là chất xơ không hòa tan trong chất lỏng khi đi vào đường ruột. Các sợi không hòa tan có tác dụng đẩy nhanh sự di chuyển của thực phẩm trong hệ tiêu hóa. Chất xơ không hòa tan có trong vỏ của thực phẩm (gạo lứt, lúa mì, lúa mạch nguyên vỏ và một số loại rau củ quả).

Thực phẩm giàu chất xơ cho bé an dặm, Chất xơ hòa tan nào tốt cho bé, Rau nhiều chất xơ cho bé

Chất xơ hòa tan nào tốt cho bé?

– Chất xơ hòa tan (Loại mịn)

Đây là chất xơ có thể hòa tan trong chất lỏng, có thể đi vào đường ruột ở dạng gel. Nó có trong các loại trái cây và rau lá có độ nhớt cao (mồng tơi, rau đay …) hay các loại đậu (đậu nành, đậu ngự …)

Nếu ai đó hỏi rằng loại chất xơ nào tốt cho bé thì mẹ cần biết rằng cả 2 loại chất xơ này đều quan trọng và cần thiết cho hệ tiêu hóa của trẻ. Vai trò của chất xơ là không hề nhỏ, giúp ngăn ngừa táo bón.

Táo bón là 1 tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ. Khi đi vào đường ruột, chất xơ hút nước khiến khối lượng phân tăng lên giúp kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp đẩy phân ra ngoài. Việc đại tiện mỗi ngày giúp cơ thể thải độc thường xuyên nên chất độc trong phân không thể ngấm vào máu.

Một số loại vi khuẩn cư trú trong ruột có thể phân giải và đông hóa chất xơ. Vì thế, chất xơ tạo điều kiện tốt cho chức năng tổng hợp vi khuẩn có lợi, giúp phát triển vi khuẩn có lợi tại ruột. Từ đó gián tiếp làm tăng quá trình hấp thu và tiêu hóa diễn ra tại ruột.

Ngoài ra, chất xơ còn làm giảm nguy cơ ung thư, giảm cholesterol trong máu và điều hòa đường huyết, điều hòa hệ khuẩn đường ruột.

Thực phẩm giàu chất xơ cho bé an dặm, Chất xơ hòa tan nào tốt cho bé, Rau nhiều chất xơ cho bé

Chất xơ có 2 loại là chất xơ hòa tan và không hòa tan

Cách bổ sung chất xơ cho bé đúng và đủ

Vậy là mẹ đã biết chất xơ hòa tan nào tốt cho bé rồi đúng không nào? Để bổ sung chất xơ cho bé đúng cách, mẹ cần biết được nhu cầu chất xơ thực tế của trẻ. Sau đây là bảng nhu cầu chất xơ khuyến nghị cho trẻ từ 0 – 13 tuổi theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia:

Những mẹo nhỏ giúp mẹ bổ sung chất xơ cho bé đúng cách, ngăn ngừa táo bón ở trẻ:

– Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ cho bé ăn dặm

Nếu trẻ không chịu ăn thực phẩm có chất xơ tự nhiên cao, mẹ có thể trộn chất xơ bổ sung vào bữa ăn của con. Mẹ có thể thêm hạt lanh nghiền vào ngũ cốc hay sữa chua, thêm trái cây vào bánh hay bột yến mạch, thêm đậu vào súp hay các món hầm …

– Cho trẻ ăn trái cây đúng cách

Chất xơ chủ yếu nằm ở phần thịt quả vì thế khi cho con ăn rau củ quả, mẹ nên cho trẻ ăn cả nước lẫn cái. Làm như vậy sẽ giúp bé hấp thụ chất xơ tốt hơn và cải thiện khả năng nhai. Ngoài ra, chuyên gia khuyến cáo bố mẹ nên ưu tiên cho bé ăn rau, trái cây hơn là chỉ uống uống nước ép quả.

Thực phẩm giàu chất xơ cho bé an dặm, Chất xơ hòa tan nào tốt cho bé, Rau nhiều chất xơ cho bé

Cách bổ sung chất xơ cho bé đúng và đủ

– Chế biến rau củ đúng cách

Việc nấu rau củ quá kỹ làm giảm đáng kể hàm lượng vitamin và chất xơ trong chúng. Do đó, khi nấu cháo hoặc bột cho trẻ, mẹ nên cho rau củ đã cắt nhỏ vào công đoạn cuối cùng rồi nấu tiếp cho đến khi rau củ đủ mềm và chín tới.

– Xây dựng khẩu phần khoa học

Thực đơn ăn uống của trẻ cần cân đối hàm lượng đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất và chất xơ. Không nên tập trung quá nhiều vào đạm mà lơ là chất xơ bởi vì việc mất cân bằng dinh dưỡng sẽ gây ra những tác hại không mong muốn cho sức khỏe của trẻ.

– Bổ sung sữa Vinkids cho trẻ

Sữa Vinkids số 2 Pedia là dòng sữa giàu chất xơ hòa tan INULIN và cả không hòa tan FOS, GOS rất tốt cho các trẻ biếng ăn rau, hay bị táo bón. Sản phẩm hỗ trợ rất tốt cho trẻ táo bón, thiếu chất xơ nên mẹ tham khảo nhé!

Gợi ý thực phẩm bổ sung chất xơ cho bé

Dưới đây là những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ dồi dào giúp mẹ bổ sung chất xơ cho bé:

– Ngũ cốc

Nghiên cứu cho thấy ngũ cốc không chỉ giàu dưỡng chất mà còn rất giàu chất xơ. Vì thế, mẹ có thể cân nhắc để bổ sung yến mạch, hạnh nhân, hạt chia, hạt quinoa, gạo lứt … vào thực đơn của bé.

– Các loại đậu

Hầu hết các loại đậu đều giàu protein và chất xơ và đậu trắng là loại có nhiều chất xơ nhất. Có thể kể đến một số loại đậu giàu dinh dưỡng như đậu hà lan, đậu lặng, đậu xanh, đậu gà…

– Rau nhiều chất xơ cho bé

Mồng tơi, rau ngót, cà rốt, súp lơ, rau cải, khoai lang, cà chua, cần tây, củ cải đường, nấm, atiso … có khá nhiều chất xơ cao. Bên cạnh đó, chúng còn có hàm lượng vitamin và muối khoáng dồi dào.

Thực phẩm giàu chất xơ cho bé an dặm, Chất xơ hòa tan nào tốt cho bé, Rau nhiều chất xơ cho bé

Sữa non Vinkids giàu chất xơ hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé

– Trái cây

Những loại trái cây giàu chất xơ là chuối, bơ, cam, quýt, bưởi, táo, lê, dâu tây, mâm xôi, việt quất … Mẹ có thể cắt trái cây thành miếng nhỏ và ưu tiên các loại quả mềm để bé dễ nhai.

– Thực phẩm khác

Bỏng ngô, bánh mì, sữa chua, mì ống nguyên chất là thực phẩm thích hợp để bổ sung chất xơ cho trẻ không thích ăn rau. Mẹ nên cho trẻ ăn bỏng ngô ít đường, ít muối để đảm bảo sức khỏe.

Hy vọng những thông tin trên đây của Vinkid đã giúp mẹ biết được chất xơ hòa tan nào tốt cho bé cũng như cách bổ sung chất xơ cho bé hiệu quả! Nếu cần chuyên gia dinh dưỡng giải đáp gì hãy để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!